ครั้งแรกในรอบ 100 ปี สหรัฐฯ ยังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี สหรัฐฯ ยังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้

เควิน แมคคาร์ธี ส.ส.พรรครีพับลิกัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประสบความล้มเหลวในการหยั่งเสียงเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ

ทันโลกข่าวต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่สภาสหรัฐฯ ไม่สามารถลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ คนใหม่ได้การเริ่มต้นใหม่ของสภาคองเกรสควรจะเป็นชัยชนะของพรรครีพับลิกัน เนื่องจากพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหลังจากการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน แต่ นายแมคคาร์ธี กลับต้องเผชิญกับการก่อจลาจลจากภายในกลุ่มของเขาเอง การประชุมสภาถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีประธานสภาฯ ทำหน้าที่เมื่อคืนวันอังคาร ส่งผลให้นี่นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2466 หรือกว่า 100 ปี ที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ไม่สามารถลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานคนใหม่ได้ ตั้งแต่วันแรกของการประชุม ส่งผลให้การดำเนินงานของสภาเผชิญกับภาวะชะงักงัน นายแมคคาร์ธี พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนฯ ติดต่อกันสามครั้งจนถึงตอนนี้ และไม่มีความชัดเจนว่าเส้นทางสู่ชัยชนะของเขาจะเป็นอย่างไร เมื่อสภาเตรียมกลับมาลงมติอีกครั้งในวันพุธ โดยบรรดาสมาชิกสภาฯ จะลงคะแนนต่อไปจนกว่าจะมีผู้ได้รับเสียงข้างมาก ทั้งนี้ ในการลงมติสองรอบแรก แมคคาร์ธีได้รับเสียงสนับสนุน 203 เสียง โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 19 คนออกเสียงคัดค้าน ส่วนการลงคะแนนรอบที่สาม แมคคาร์ธีได้รับเสียงสนับสนุนลดลง 1 เสียง เหลือ 202 เสียง และมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 20 คนออกเสียงคัดค้าน ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาฯ อย่างเฉียดฉิว เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ 222-212 เสียง และนายแมคคาร์ธีต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 218 เสียง เพื่อให้ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ซึ่งจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น นายแมคคาร์ธี จึงมีคะแนนเสียงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยในการเสนอตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ นั่นทำให้กลุ่มอนุรักษนิยมสุดขั้วรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการเสนอชื่อเขา

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี สหรัฐฯ ยังเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้

นักล็อบบี้ยิสต์จากพรรครีพับลิกันรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ เปิดเผยว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ไม่ได้ผูกมิตรกับบางกลุ่มของพรรคการเมืองมาพักหนึ่ง

และเขาสร้างศัตรูไว้มากมาย “มีคนไม่ชอบเขาด้วยเหตุผลทางการเมือง ด้วยเหตุผลส่วนตัว” นายแมคคาร์ธี ข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ  เข้าเจรจากับผู้กล่าวร้ายเขา ซึ่งเห็นว่าเขาทำตัวโดดเด่นเกินไปและกระหายอำนาจ โดยเสนอข้อต่อรองเพื่อหวังได้รับคะแนนเสียงของพวกเขา ในจุดหนึ่ง มีรายงานว่าเขาตกลงที่จะเปลี่ยนกฎของสภาเพื่อให้ง่ายต่อการปลดประธานสภาฯ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามทำการตรวจสอบอำนาจของเขาอย่างหนัก ส.ส.รีพับลิกันฝ่ายอนุรักษนิยม ระบุในช่วงหลายสัปดาห์ว่า ส.ส.แมคคาร์ธี มีความเป็นอนุรักษนิยมไม่เพียงพอในการเป็นตัวแทนพรรคในสภาล่าง และมีการเสนอชื่อ ส.ส.รีพับลิกัน แอนดี้ บิกส์ จากรัฐแอริโซนา เข้ามาในการลงมติ ส่วนฝั่ง ส.ส.ฮาคีม เจฟฟรีย์ จากพรรคเดโมแครต ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 212 เสียงในการลงมติเมื่อวันอังคาร ซึ่งถือว่าทั้งคู่ยังได้คะแนนเสียงต่ำกว่า 218 เสียง เพื่อให้ได้เป็นประธานสภาฯ ทั้งนี้ สภาไม่สามารถจัดการประชุมได้จนกว่าจะมีประธานสภาฯ เพราะบุคคลในตำแหน่งนี้จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ สภาผู้แทนราษฎรสามารถเลือกประธานสภาฯ ใหม่ได้ทุกเมื่อ หากประธานสภาฯ เสียชีวิต ลาออก หรือถูกถอดถอนจากตำแหน่ง นอกเหนือจากกรณีเหล่านี้แล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะได้รับเลือกในช่วงเริ่มต้นของสภาชุดใหม่

แนะนำข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ผู้นำชาติหมู่เกาะวอนที่ประชุม COP27 ตระหนักผลกระทบโลกร้อน เร่งลงมือจริงจัง